Header Ads

i Bất động sản

Làn sóng hạ dần giá bất động sản lan rộng tại Tp.HCM

Hoàng Anh Gia Lai, Novaland, Phát Đạt đang cầm trịch trong cuộc đua hạ giá nhà đất. Doanh nghiệp nhỏ cũng điều chỉnh sản phẩm để bám đuổi các ông lớn.

Kể từ sau đợt phá giá bán căn hộ cao cấp Hoàng Anh Thanh Bình (tiêu thụ gần 600 căn), cuộc chiến đại hạ giá nhà đất do Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Đoàn Nguyên Đức châm ngòi nổ đã lan rộng. Với quỹ đất lớn, rẻ và lượng dự án  rải khắp TP.Hồ Chí Minh, đại gia địa ốc này khiến các đối thủ phải lao vào cuộc chiến cạnh tranh về giá dù trước đó có người từng phản đối.

Đầu tháng 3, công trình Hoàng Anh Thanh Bình công bố bán đợt cuối với giá từ 20,8 triệu VND mỗi m2 nhà hoàn thiện. Tương tự các đợt mở bán trước, mức giá này thấp hơn 35-50% so với các công trình cùng quận 7 và rẻ hơn cả nhà thô các dự án lân cận 5-7 triệu VNĐ mỗi m2. 

Novaland từ một doanh nghiệp chuyên làm nhà cao cấp, nhưng vì có dự án liền kề với Hoàng Anh Thanh Bình nên cũng liên tục đổi mới sản phẩm để cạnh tranh. Đơn vị này tự điều chỉnh gần 50% bảng giá dự án tại quận 7. Giai đoạn 3 dự án Sunrise City có giá 27 triệu VND một m2 so với bảng giá giai đoạn một là 50 triệu VNĐ. Năm 2014, Novaland liên tiếp chiến lược điều chỉnh giá sản phẩm cạnh tranh so với các dự án cùng khu vực.

a-tb-1-dai-gia-dia-oc-dua-g-5768-1393981

Công trình chào bán có giá chỉ bằng 35-50% các căn hộ ở cùng khu vực và có giá nhà hoàn thiện rẻ hơn 5-7 triệu VNĐ so với nhà thô của các đối thủ cùng vị trí. Ảnh: Vũ Lê

Tháng 2, doanh nghiệp này tung ra thị trường cùng lúc 3 công trình Lexington Residence (quận 2), Icon 56 và Galaxy 9 (đều thuộc quận 4) với bảng giá lần lượt 1,3-2 tỷ VNĐ một căn. Ông Phan Thành Huy, Tổng người quản lý Tập đoàn Novaland tuyên bố giá của những căn hộ cao cấp này thấp hơn 20-40% so với những công trình có vị trí tương đương.

Ở thị trường đất nền, Công ty Phát Đạt cũng phải chấp nhận hạ dần lợi nhuận kỳ vọng, điều chỉnh 50% bảng giá khu biệt thự, nhà phố dịch vụ cao cấp ven sông công trình The EverRich 3. Hiện nay, sản phẩm dự án này bán 40 triệu VND mỗi m2, thấp hơn một nửa so với kỳ vọng 80-100 triệu VNĐ mỗi m2.

Những đơn vị quy mô nhỏ hơn đi xuống giá ở tỷ lệ rất thấp và chuộng hạ dần gián tiếp. Chiêu phổ biến được Hưng Thịnh, Đất Xanh, Kiến Á đang áp dụng là phát triển sản phẩm có không gian nhỏ, kéo tổng giá trị bất động sản xuống vừa túi tiền hơn để dễ mua, dễ bán. Phó tổng người có quyền lực nhất Công ty địa ốc Đất Xanh, Nguyễn Khánh Hưng cho biết, thị trường nhà có diện tích nhà vừa phải, giá cạnh tranh so với các công trình cùng khu vực vẫn trên đà là mục tiêu năm 2014 của doanh nghiệp.

Chủ tịch HĐQT Công ty Khải Hoàn Land, Nguyễn Khải Hoàn đánh giá, trong khủng hoảng, các nhà thầu đã hiểu ra thanh khoản quan trọng hơn lợi nhuận. Việc quá chú tâm vào lợi nhuận kỳ vọng, đẩy giá lên cao là tự làm khó mình khi không có khách mua, ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền. "Doanh nghiệp địa ốc nên đi xuống giá, hạ dần lợi nhuận để đẩy thanh khoản tăng lên mới là thượng sách", ông Hoàn nhấn mạnh.

a-tb-2-dai-gia-dua-giam-gia-1116-1393981

Khách hàng tìm hiểu công trình được chào bán với giá chỉ bằng 20-40% các đối thủ có vị trí tương đương tại quận 4, Sài gòn. Ảnh: Vũ Lê

Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) Huỳnh Phước Nghĩa cho rằng, hiện nay cấp độ đi xuống giá bất động sản biến tướng khá nhiều và chia thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất hạ giá trên cùng một công trình có chung tiêu chuẩn. Nhóm thứ hai hạ giá nhưng có điều chỉnh sản phẩm so với tiêu chuẩn ban đầu. Nhóm thứ ba hạ giá kỳ vọng, tức chỉ hạ giá so với giai đoạn sốt ảo.

Theo ông Nghĩa, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia cuộc chiến hạ giá nhà. Chỉ những công trình chưa tiến hành, còn có cơ hội điều chỉnh và nhà đầu tư thu xếp được dòng vốn mới đủ sức hạ giá sản phẩm. Ông Nghĩa nhận xét khuynh hướng giảm dần giá đã tác động sâu rộng đến cấu trúc bất động sản, thậm chí còn trở thành xu thế chung dẫn dắt thị trường. Bằng chứng là ngày càng có nhiều sản phẩm diện tích nhà nhỏ hơn trước đây để phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng.

Tuy nhiên ông Nghĩa cho rằng cuộc chiến hạ dần giá càng khốc liệt thì giá trị bất động sản càng bị thách thức lớn. Ngày mai giá nhà có thể thấp hơn hôm nay và quyết định mua sau có lợi hơn mua trước sẽ hình thành nên tâm lý bất an, sợ rủi ro. "Giảm giá bằng hình thức chẻ nhỏ căn hộ cao cấp là gián tiếp hạ cấp một công trình. Điều này có thể khiến hạ tầng đô thị bị quá tải và phá vỡ quy hoạch", ông nói.

Dù cuộc chiến hạ giá chưa kết thúc, nhưng theo các chuyên gia kỳ vọng về một kịch bản bất động sản TP.Hồ Chí Minh đi xuống sâu hơn nữa trong năm 2014 khó có thể xảy ra. Bởi lẽ, sau khi định hình mặt bằng giá mới, hầu hết các công trình đều được thị trường chấp nhận bán căn hộ cao cấp Riviera Point.

Với chiêu hạ giá 20-40% so với các công trình cùng khu vực, Novaland đã bán được 400 sản phẩm trong 2 tháng đầu năm 2014. Công trình Hoàng Anh Thanh Bình ngay khi  tung ra đã có 12 doanh nghiệp địa ốc cạnh tranh giành quyền phân phối.

Vũ Lê - vnexpress.net

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.